หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อนิเมชั่น

โครงงานเรื่อง ปัญหาของเทคโนโลยี

บทที่1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ

สังคมในยุคปัจจุบัน มีการใช้เทคโนโลยีกันอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์, MP-3 และ IPOD รวมไปถึงอุปกรณ์เสริม ได้แก่ Bluetooth, Small talk หรือ Hand free ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือซึ่งวัตถุประสงค์ของการใช้ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องมือ สื่อสารอย่างเดียวเท่านั้น ยังใช้ในการดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ เล่นเกม รวมถึงการส่ง e-mail หรือการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต บริการข้อมูลข่าวสาร และชำระค่าใช้บริการต่าง ๆ ช่วยในการตัดสินใจและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างมี ประสิทธิผลแม้ในระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้หากใช้อย่างไม่ถูกวิธีก็ส่งผลกระทบต่อ สุขภาพของผู้ใช้ได้เช่นกัน จึงได้มีแนวคิดในการจัดทำสื่อที่มีสาระความรู้ในการถ่ายทอดถึงคูณและโทษของเทคโนโลยกับการใช้ของผุ้ใช้ในรูปแบบแอนิเมชัน

1.2 วัตุประสงค์
         
 -เพื่อผลิตสื่ออนิเมชัน ที่นำเสนอถึงคุณและโทษของการใช้เทคโนโลยี
 -เพื่อต้องการให้คนที่ใช้เทคโนโลยี  ได้มีการใช้เทคโนโลยีที่คุ้มค่าละไม่เสียสุขภาพ
-         -เพื่อสำรวจความพึงพอใจและเผยแพร่ผลงานสู่สังคมออนไลน์

1.3 ขอบเขตการศึกษา

            -ผลิตการ์ตูนanimationโดยเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์เช่น youtube

1.4 ประโยชน์ของการพัฒนา

              - แบ่งเวลาสำหรับการใช้เทคโนโลยีในแต่ละวัน
             - ให้คำแนะนำการใช้เทคโนโลยีอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด
             - สอดแทรกความรู้ถึงผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยี  ในการใช้เป็นเวลานาน โดยชี้ให้เห็นถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
 - กระตุ้นให้มีการเข้าร่วมกิจกรรมภายในครอบครัวมากขึ้น
- ส่งเสริมให้ใช้เวลามีงานอดิเรกทำ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ แม้กระทั่งการเล่นกีฬาที่ชื่นชอบ



บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

2.1 ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา  ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียนหรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาคแบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบไว้พร้อม ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบออนไลน์
2.โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน โครงงานประยุกต์ใช้งานเป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการ สร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน
3.โครงงานพัฒนาเกม เป็นโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้หรือเพื่อความ เพลิดเพลิน เกมที่พัฒนาควรจะเป็นเกมที่ไม่รุนแรง เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ
 4.โครงงานพัฒนาเครื่องมือ เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือช่วย สร้างงานประยุกต์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน
5. โครงงานประเภทการทดลองทฤษฎี โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ จำลองการทดลองของสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นงานที่ไม่สามารถทดลองด้วยสถานการณ์จริงได้ เช่น การจุดระเบิด

2.2 ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง Animation
1.Adobe Flash Player
โปรแกรม Adobe Flash เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างสรรค์งานกราฟิก ที่ช่วยในการปรับแต่ง แก้ไข หรือออกแบบภาพ โดยทำได้ง่ายด้วยเทคนิค ตัด เชื่อม ปรับเปลี่ยนรูปร่างโปรแกรม Adobe Flash มีการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash เบื้องต้น ได้แก่ เทคนิคการวาดภาพกราฟิกส์และการ์ตูนด้วยการตัดเชื่อมปรับเปลี่ยนรูปร่าง, การสร้าง Graphic Symbol, การใช้เครื่องมือต่างๆของโปรแกรม และการสร้าง Animation ในโปรแกรม Adobe Flash ได้แก่ ภาพเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween (แบบเคลื่อนที่), ShapeTween (แบบเปลี่ยนรูปทรง)  และ Frame by Frame (แบบเฟรมต่อเฟรม)

2.Adobe Photoshop CS5
Adobe Photoshop CS5 โปรแกรมสร้าง และแก้ไขรูปภาพ อย่างมืออาชีพ  โดยเฉพาะนักออกแบบในทุกวงการย่อมรู้จักโปรแกรมตัวนี้ดี โปรแกรม Photoshop  เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือมากมายเพื่อสนับสนุนการสร้างงานประเภทสิ่งพิมพ์ งานวิดีทัศน์ งานนำเสนอ  งานมัลติมีเดีย ตลอดจนงานออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ในชุดโปรแกรม Adobe Photoshop  การที่จะใช้งานโปรแกรม Photoshop คุณต้องมีเครื่องที่มีความสามารถสูงพอควร มีความเร็วในการประมวลผล  และมีหน่วยความจำที่เพียงพอ ไม่เช่นนั้นการสร้างงานของคุณคงไม่สนุกแน่  เพราะการทำงานจะช้าและมีปัญหา ตามมามากมาย ขณะนี้โปรแกรม Photoshop ได้พัฒนามาถึงรุ่น Adobe  Photoshop CS5 พร้อมกับเครื่องมือที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้อย่างมากมาย
3.iMovie
แอพนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากแนวความคิดที่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะมีเวลาในการตัดต่อคลิปวิดีโอบนมือถือไม่มากนัก การออกแบบอินเตอร์เฟซสำหรับการใช้งงานจึงออกแบบอย่างเรียบง่าย เห็นแล้วเข้าใจทันทีว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไรเพื่อให้บันทึกความทรงจำในช่วงเวลาที่สำคัญและแบ่งปันคลิปนั้นๆได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เปิดแอพขึ้นมาแล้วกดถ่ายเท่านั้น หลังจากนั้นก็นำมาตัดต่อเพิ่มเอฟเฟคต่างๆได้เหมือนแอพตัดต่อวิดีโอทั่วไป เช่น เพิ่มเอฟเฟคเคลื่อนไหวให้เร่งสปีดเร็วขึ้นหรือช้าลง เพิ่มเสียงเพลง และเพิ่ม transition เมื่อนำหลายๆคลิปมาเรียงต่อกัน 
จุดเด่นจริงๆของแอพนี้ก็คือการใส่สิ่งที่เรียกว่า ไฮไลท์หรือเหตุการณ์สำคัญของคลิปนั้นๆ ซึ่งมันก็คล้ายๆกับการมาร์คตำแหน่งช่วงสำคัญขณะถ่ายวิดีโอ ถือว่ามีประโยชน์มากเวลานำคลิปยาวๆมาตัดต่อภายหลังทำให้รู้ว่าควรตัดตรงไหนทิ้งได้บ้าง
4.Record ใน Smartphone
                  



บทที่ 3
อุปกรณ์และวิธีดำเนินการ

วัสดุอุปกรณ์และซอฟต์แวร์

     วัสดุอุปกรณ์
          คอมพิวเตอร์ (Computer)
          เครื่องแม่ข่าย (Server)
          ระบบอินเทอร์เน็ต
     ซอฟต์แวร์
Adobe Flash Player
Adobe Photoshop CS5
 imovie         
Google Chrome / Firefox / Internet Explorer


วิธีการดำเนินการ

1. เลือกหัวข้อโครงงาน
2. การศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
3. การจัดทำข้อเสนอโครงงาน
4. การจัดทำโครงงาน
5. การเขียนรายงาน
6. การนำเสนอและแสดงผลโครงงาน



บทที่ 4
ผลการดำเนินการ

          ผลิตการ์ตูน Animation โดยเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์เช่น YouTube และสามารถทำให้ผู้คนในสังคมรู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างพอเหมาะ สนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวมากขึ้นและได้เห็นถึงข้อดีและช้อเสียของเทคโลโลยยีผ่านการเผยแพร่สื่อ Animation ซึ่งสร้างความบันเทิงและแฝงทัศนคติอันเป็นแบบอย่างให้แก่เยาวชน


บทที่5
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
สรุปผล
          การ์ตูนแอนิเมชันสามารถทำให้ผู้คนเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาของการใช้เทคโนโลยี
อภิปรายผล
          การ์ตูนแอนิเมชันสามารถทำให้ผู้คนเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาของการใช้เทคโนโลยี โดยอภิปรายได้ว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นในกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงาน ที่มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆที่เกินความจำเป็น  และได้มีการศึกษาตัวอย่างแอนิเมชันแล้ว ได้มีการตระหนักถึงปัญหา และคุณประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี
ข้อเสนอแนะ
          -การนำเสนอที่ดูเรียบง่ายเกินไป
          -โทษและคุณของการใช้เทคโนโลยีที่ยังนำเสนอในการ์ตูนแอนิเมชันที่ไม่ละเอียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น